Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2017

Tưởng bé viêm phế quản, kh��ng ngờ hạt lạc nằm ở đường hô hấp

Lúc đầu bằng thấy trẻ bị khản tiếng, sốt, ho thành cơn, khò khè… đi thăm khám được phát hiện bị viêm phế truất quản, song thực ra là dị vật là trong khí quản

Cách đây không lâu, Khoa Nội Nhi - trung tâm y tế Sản Nhi thức giấc Quảng Ninh tiếp nhận bé Nguyễn Minh Tiến, 03 tuổi, thường trú ở Khu 4 thị trấn Hồng Hà, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Bé vào viện trong tình trạng ho, khò khè, quấy khóc, ho lớn, uống thuốc không đỡ.

Theo lời đề cập của gia đình chứng bệnh nhi, cách đây một tháng cháu Tiến có triệu chứng sốt, ho thành cơn, khò khè, khản tiếng. Bé được phát hiện và điều điều trị viêm phế truất quản tuy nhiên không đỡ cần gia đình chuyển bé tới cơ sở y tế Sản Nhi tỉnh giấc Quảng Ninh khám và điều trị.

Hạt lạc trong con đường thở cháu bé sau đây khi được lấy ra.

kết quả nội soi truất phế quản khiến cho chuyên gia chuyên khoa và người nhà tá hóa lúc thấy mắc hạt lạc nằm giữa thanh môn của bé.

BS Nguyễn Quốc Hùng – GĐ phòng khám Sản Nhi Quảng Ninh, mặt khác là trưởng kíp tiểu phẫu cho biết, bởi vì dị vật tròn và di động lại tại lâu trong con đường thở, cần Vài bác sĩ quyết định nội soi phế quản gắp dị vật cho bé. sau hơn 1 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật đã thành công.

Từ tình huống trên BS Hùng khuyến cáo, trẻ em thường mắc lề thói đưa Vài vật cầm ở tay vào khoang miệng. Dị vật mắc rơi vào đường thở khi hít vào mạnh hoặc sau 1 khi cười, khóc, ngạc nhiên, lo sợ ...Bởi vậy, cha mẹ cần phải thận trọng mang một số đồ ăn có thể tạo nên trẻ bị dị vật như: hạt lạc, hạt ngô, vỏ tôm, cua... nhằm hạn chế những tai biến đáng nhớ tiếc xảy ra.

Thực tiễn, đã bị rất nhiều trường hợp trẻ bị hóc dị vật bởi ko được sơ cứu đúng biện pháp hay, ko được nhận ra kịp thời cần đã phải chịu Nguy hiểm hết sức đau lòng. điển hình là trường hợp trẻ hóc hạt nhãn gây ra tử vong tại Thái Nguyên hồi giữa tháng 8/2016. vì thế, Một vài bác sỹ khuyến cáo lúc nhận biết trẻ bị hóc dị vật, có nguy cơ tiến hành Một vài biện pháp sơ cứu ban đầu nhằm cứu sống trẻ.

Theo chậm tiến độ, khi nhận biết hay nghi ngờ trẻ mắc dị vật con đường thở, tùy từng trường hợp mà lây biện pháp xử trí hợp lý.

- Ví như trẻ vẫn tỉnh ngủ, hồng hào, không không dễ thở, vẫn khóc được nói được thì giữ nguyên tư thế ngồi, nhanh chóng nhiễm đi đến bệnh viện để bác sỹ khám, nếu như đúng dị vật đường thở sẽ lấy ra.

- Giả dụ trẻ có biểu hiện tím tái, khó thở nặng nề, ngưng thở, không khóc được, ko đề cập được thì sau đây lúc liên hệ xe cấp cứu, cần thiết thực hiện thủ thuật can thiệp kịp thời trong thời điểm đợi xe tới.

Sơ cứu trẻ bị hóc dị vật

Đối với trẻ dưới hai tuổi, áp dụng liệu trình vỗ vùng thắt lưng ấn ngực

+ Cho trẻ nằm sấp trên cánh tay trái của người sơ cứu, đầu liệu pháp xuống đất. quan tâm giữ chắc nhằm cổ và đầu trẻ khỏi mắc tuột. sử dụng gót bàn tay nên vỗ mạnh 5 loại vào khu vực vùng thắt lưng giữa 2 xương bả vai của trẻ.

+ Tiếp đó lật trẻ từ tay trái đi tới tay nên của người sơ cứu. Quan sát em bé xem mắc hồng hào chưa, mắc thở, khóc được chưa. khám xét khoang miệng trẻ xem bị dị vật nào không và lấy ra. nếu như dị vật vẫn chưa ra ngoài hay trẻ vẫn chưa thở thì làm cho tiếp phương thức ấn ngực. Lấy 2 ngón tay ấn vào khu vực thượng vị (vùng trên rốn và dưới xương ức). Ấn mạnh 5 dòng theo chiều trong khoảng trên xuống dưới hàng ngày.

+ Xét nghiệm xem bé đã thở, khóc lại chưa, giả dụ chưa tiếp tục lặp lại động tác này cho qua lúc xe cấp cứu tới.

Có trẻ trên hai tuổi, có nguy cơ sử dụng giải pháp ép bụng, còn được gọi điện là liệu trình Heimlich

- Tình huống trẻ còn tỉnh: để cho trẻ đứng. Người sơ cứu đứng phía dưới đây lưng hoặc quỳ gối, choàng hai tay ra phía trước ngang thắt vùng thắt lưng. một tay nắm thành quả đấm, 1 tay chồng lên tay còn lại, đặt ngay vào vị trí tại khu vực thượng vị, dưới xương ức của trẻ. Ấn mạnh theo phương án từ dưới lên trên 5 chiếc thật mạnh liên tục. nếu như chưa hóc dị vật ra thì có nguy cơ lặp lại liệu trình này từ 6 qua 10 lần.

- Tình huống hôn mê, bất tỉnh: Đặt trẻ nằm ngửa, người sơ cứu quỳ gối, tựa hai chân 2 bên đùi trẻ. Nắm 2 bàn tay thành quả đấm, đột ngột ấn vào dưới xương ức của trẻ. Ấn mạnh trong khoảng dưới lên trên 5 cái hàng ngày.

Trong trường hợp người bệnh hôn mê và ko thở được thì điều đầu tiên nên bắt đầu bởi hà hơi thổi ngạt hai chiếc. ví như dị vật vẫn chưa ra, trẻ vẫn chưa thở được thì cần thì kết hợp vừa hà hơi thổi ngạt vừa áp dụng tay ấn, cho đi đến khi dị vật văng ra hay người mang bệnh khóc, thở được, hồng hào hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét